วันพุธที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ฝึกไม่ให้เห่ามั่ว!

 Dogilike.com :: การฝึกไม่ให้เห่ามั่ว!!

   สุนัขที่บ้านเพื่อนๆ เห่าบ้างไหม? (เอ๊ะ ถามแปลกๆ ไม่ใช่หมาใบ้นะ) ไม่ใช่การเห่าทั่วไปครับ เป็นการเห่าพร่ำเพื่อต่างหาก การเลี้ยงสุนัขให้อยู่แต่ในบ้าน อาจส่งผลให้สุนัขเห่าไปทุกอย่าง ลองมาฝึกน้องหมาให้เห่าถูกเวลากัน
 
   ถึงจะเป็นหน้าที่หลักที่สำคัญของสุนัข สำหรับการเห่าเสียงดังเพื่อระวังภัย แต่ถ้าเป็นการเห่าพร่ำเพื่ออย่าง เห่านก เห่าคนที่เดินผ่านไปมา หรือเห่าตามเสียงของสุนัขตัวอื่น ถือว่าไม่ถูกต้อง

  
การที่สุนัขเห่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้ มาจากหลายสาเหตุทั้ง มีอาการเบื่อ ตื่นกลัว วิตกกังวล หรือการไม่รู้ขอบเขตของการเห่า ว่าควรต้องเห่าเวลาใด โดยการฝึกไม่ให้สุนัขเห่ามั่วนั้นมีหลายวิธี ยิ่งฝึกตอนอายุน้อยเท่าไร ยิ่งดีนะครับ
 
   - ฝึกให้สุนัขคุ้นกับสิ่งแวดล้อมต่างๆ
   ทำง่ายๆ โดยการพาสุนัขออกไปภายนอกบ้านบ้าง สุนัขเมื่อเปิดหู เปิดตา เห็นสิ่งต่างๆ ก็จะคุ้นชิน และเลิกพฤติกรรมการเห่าพร่ำเพื่อ
   - ห้ามด้วยคำพูด
   เมื่อสุนัขเริ่มมีการเห่าพร่ำเพื่อเช่น เพื่อนบ้านที่มายืนคุยด้วย หรือคนในบ้าน ให้ทำโทษสุนัขด้วยการบอก ซึ่งคำพูดนั้นก็ต้องเลือกใช้ด้วย เช่น คำว่า 'เฮ่ย' หรือการโวยวาย น้ำเสียงจะดูรุนแรง อาจทำให้สุนัขเกิดการไขว้เขวได้
   คำสั่งว่า 'เงียบ' หรือ 'หยุด' เป็นคำที่มีพลังและเข้มแข็ง แล้วเมื่อสุนัขหยุดเห่า ให้กล่าวชมเชยหรือลูบหัว เพื่อให้กำลังใจที่สุนัขทำสิ่งที่ถูก
Dogilike.com :: การฝึกไม่ให้เห่ามั่ว!!
   - อยู่ข้างกัน
   ในกรณีที่เลี้ยงสุนัขอยู่แต่ในบ้าน อาจทำให้สุนัข ตื่นกลัวง่ายกับคนแปลกหน้า จนไม่หยุดเห่า (ก็เขากลัวนี่ T T) อาจจะแก้ไขด้วยการเข้าไปอยู่ใกล้ๆ สุนัข เพื่อให้เขาอุ่นใจ สุนัขก็จะคุมสติได้ดีขึ้น


   อาจจะงงๆ ว่าถ้าห้ามไม่ให้สุนัขเห่า แล้วเวลามีโจรเข้าบ้าน สุนัขจะเงียบไหม? ขอบอกจากประสบการณ์ส่วนตัวว่า สุนัขสามารถแยกแยะได้ครับ เพราะแยมน้อย สุนัขที่มิ้งเลี้ยง ก็เห่าเมื่อมีคนแปลกหน้ามาเท่านั้นเช่นกันครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น