วันเสาร์ที่ 4 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ฝึกน้องหมาขับถ่าย

Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาขับถ่าย
Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาขับถ่าย


   สวัสดีค่ะเพื่อนๆ ชาว Dogilike ....ถ้าพูดถึงปัญหาหนักอกหนักใจของการเลี้ยงน้องหมาแล้ว ปัญหาหนึ่งที่เรียกได้ว่าเป็นปัญหายอดฮิต ก็คงไม่พ้นเรื่อง "การขับถ่าย" นั่นเอง โดยเฉพาะมือใหม่หัดเลี้ยงน้องหมาที่อาจจะยังไม่รู้ว่าจะรับมือกับเรื่องนี้ยังไง


  
ไม่ต้องกังวลไปนะคะ เรื่องแบบนี้เป็นแค่ปัญหาเส้นผมบังภูเขาเท่านั้น ของอย่างนี้มันฝึกกันได้ค่ะ วันนี้ เป้ เลยนำวิธีการฝึกขับถ่ายสำหรับน้องหมาอย่างง่ายๆ มาฝากกันค่ะ 

   การฝึกการถ่ายของน้องหมานั้น ควรฝึกตั้งแต่น้องหมายังเล็ก ถ้าเพิ่งรับมาเลี้ยง ตอนที่โตแล้ว อาจจะฝึกยากหน่อย เหมือนกับคำที่ว่าไม้อ่อนดัดง่าย ไม้แก่ดัดยากนั่นเอง แต่ยังไงก็ตาม เวลาที่น้องหมารู้สึกอยากปัสสาวะหรืออยากถ่ายหนักท่าทางที่พบได้เหมือนกันก็ คือ
   - จะเดินกระสับกระส่ายเหมือนหาอะไรสักอย่าง
   -  มักจะทำท่าดมกลิ่นตามพื้น
   - ถ้าเป็นน้องหมาที่ยังเล็กๆ อาจจะถ่ายหลังจากทานอาหารได้สักพัก หรือหลัวจากตื่นนอน (เหมือนเด็กเล็กนั่นแหละ)
 
  Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาขับถ่าย
   ซึ่ง ถ้าเห็นท่าทางอาการตามข้อด้านบนแล้ว ก็ต้องรีบอุ้มน้องหมาไปยังกระดาษที่ปูไว้ (ควรเป็นกระดาษหนังสือพิมพ์ เพราะสามารถดูดซับได้ดี) ซึ่งอาจจะปูไว้ซักประมาณ 3 แผ่นซ้อนกัน หลังจากน้องหมาถ่ายเสร็จแล้ว ก็อาจจะนำ 2 แผ่นบนไปทิ้ง และ เหลือแผ่นล่างสุดเอาไว้บ้างเพื่อให้น้องหมาจำกลิ่นได้ และชินกับการมาถ่ายตรงนี้เป็นประจำ 
  
  
หาก เป็นหมาใหญ่ที่ต้องออกไปถ่ายนอกบ้าน ก็พยายามสังเกตท่าทางอาการเหมือนข้างต้น จากนั้นก็เปิดประตูบ้าน (อย่าลืมเก็บกวาดด้วยนะจ๊ะ) ให้น้องหมาออกไปถ่าย ทำอย่างนี้เป็นประจำน้องหมาจะชินและจำได้เอง 

   เห็นมั้ยคะว่าไม่ยากเลย แต่ อาจต้องใช้เวลาสักพัก เพื่อให้น้องหมาจำและชินกับการขับถ่าย รวมถึงถ้าน้องหมาถ่ายผิดที่ก็ อย่าตีหรือลงโทษหนักๆ นะคะ เพราะเค้าอาจจะเสียใจหรือซึมไปเลยก็ได้ และที่สำคัญ อย่าลืมชื่นชม ด้วยการลูบหัวแสดงความรักหลังจากน้องหมาถ่ายเสร็จด้วยล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น