วันศุกร์ที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2553

การฝึก สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง

Dogilike.com :: การฝึก สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง 


   สุนัขเป็นสัตว์ที่มีความฉลาดอยู่ในตัว สามารถฝึกให้ทำในสิ่งต่างๆ ได้มากมาย
    วันนี้พี่มิ้งมีการฝึกสุนัขอย่างง่ายๆ มาฝาก ชาว Dogilike กัน มาเริ่มกันเลย...
  
ก่อนจะฝึกให้น้องหมา กระโจน ทยาน ตีลังการข้ามบ่วงไฟ อย่างน้อยๆ เราและน้องหมาต้องผ่านบททดสอบเล็กๆ ด้วยกันก่อนแบบฝึกในวันนี้คือการ "ขอมือ" และ "การสั่งให้นั่ง"
      การฝึกจะรวดเร็ว ว่องไว เราต้องมีการเตรียมการก่อน เช่นการเตรียมอาหารที่สุนัขชอบ และสถานที่ในการฝึกก็ควรเป็นที่เงียบ สุนัขจะได้มีสมาธิอยู่กับการฝึก ไม่วอกแวก
    ท่าเบสิกแสนง่ายคือ การขอมือ คุณพกอาหารมาหลายๆ ชิ้น ชูให้สุนัขเห็น ก่อนที่จับจับมือของสุนัขขึ้น พูดซ้ำๆ ในคำที่ต้องการให้สุนัขจำ "ขอมือ","สวัสดี" ในเวลาไม่นานเลย สุนัขจะจดจำแล้วให้มือ เมื่อได้ยินคำสั่ง หรือเมื่อเราแบมือใส่
Dogilike.com :: การฝึก สำหรับมือใหม่หัดเลี้ยง
    มาถึงขั้นต่อมา "การสั่งให้นั่ง" เริ่มด้วยการใช้อาหารจูงใจสุนัขอีกเช่นเคย ยกอาหารเหนือหัวของสุนัข พุดออกคำสั่งให้สุนัขนั่ง "นั่ง" 
   เมื่อสุนัขนั่งลง ให้รีบให้อาหารแล้ว กล่าวคำชม พร้อมลูบหัวสุนัข ในกรณีที่สุนัขทำหน้ามึนใส่ ไม่เข้าใจในคำสั่งให้ นั่ง ของเรา เราอาจจะต้องเอามือกดด้านหลังให้สุนัขนั่ง พร้อมออกคำสั่ง "นั่ง" และให้อาหาร กล่าวชมเช่นเคย
   เมื่อฝึกหลายๆ ครั้งจนชิน คำสั่ง ต่อไปคุณสามารถออกคำสั่งได้ โดยไม่ต้องใช้อาหารเป็นสิ่งจูงใจแล้วล่ะ..

   เอาไว้ จะเอาเทคนิคการฝึกสุนัขในวิธีที่ยากขึ้น มาบอกเล่ากันอีกนะครับ ติดตามได้ใน คอลัมน์การฝึก การสื่อสารของ เว็บไซต์ Dogilike วันนี้ขอตัวก่อน สวัสดีครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น