วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ฝึกน้องหมาให้สวัสดี

Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาให้สวัสดี ^^
     เวลาเห็นน้องหมาสวัสดีทีไร เราจะต้องรู้สึกเอ็นดูน้องหมาตัวนั้นทุกที … ก็เพราะน้องหมาเค้ารู้จักแสดงอาการน่ารักๆ แบบนี้ คุณๆ คนรักน้องหมาทั้งหลายจึงอดไม่ได้ที่จะยิ้มไปกับท่าทางน่ารักๆ ของพวกเค้า
     ไม่ว่าคุณจะเลี้ยงหมาพันธุ์อะไร จะตัวใหญ่หรือตัวเล็ก คุณก็คงอยากที่จะให้น้องหมาของคุณ เป็นหมาที่มีนิสัยน่ารักน่าเอ็นดูรู้จักเคารพเจ้าของใช่ไหมล่ะ … การที่จะทำให้น้องหมารู้จักแสดงท่าทางสวัสดีนั้น จริงๆ แล้วไม่ใช่เรื่องยาก แต่เป็นเรื่องที่ต้งฝึกฝนกันบ่อยๆ เท่านั้นเอง
Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาให้สวัสดี ^^
     ซึ่งในการฝึกนั้นก็ไม่มีอุปกรณ์อะไรที่ต้องเตรียมให้ยุ่งยาก มีเพียงแค่อาหารสุนัข(อาหารแท่ง หรืออาหารเม็ด ก็ได้) รสโปรดของน้องหมาของคุณเท่านั้นเอง
     จากนั้นคุณผู้เลี้ยงก็ต้องทำการกำหนดคำสั่งหรือโค๊ตในการฝึกน้องหมา เช่น ขอบคุณ สวัสดี นั่ง ยืน หมอบ หมุน ซึ่งคำสั่งต่างๆ เหล่านี้ เวลาฝึกคุณผู้เลี้ยงจะต้องออกเสียงดังๆ ให้น้องหมาฟังชัดๆ และห้ามเอาคำที่คล้ายๆ กันมาใช้เป็นคำสั่งเด็ดขาด เพราะอาจจะทำให้น้องหมาสับสนมึนตึ๊บได้
     ในการฝึกขั้นแรก คุณผู้เลี้ยงจะต้องเริ่มฝึกทีละคำสั่ง ห้ามสอนทีละหลายๆ สำคัญ หรือสอนหลายๆ คำสั่งสลับกันเด็ดขาดนะคะ เพราะว่าน้องหมาจะสับสนและปฏิบัติตามไม่ได้ ซึ่งก็จะทำให้การฝึกล้มเหลว
Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาให้สวัสดี ^^
     โดยพื้นฐานแล้วการจะฝึกน้องหมาได้นั้น จะต้องทำให้เค้าอยู่นิ่งให้ได้ก่อน เพราะฉะนั้นคำสั่งแรกที่ต้องฝึกเค้าคือ ให้นั่งนิ่งๆ ก่อน แล้วจึงออกคำสั่งให้สวัสดี … โดยธรรมชาติแล้วน้องหมาเค้าจะสามารถยืนหรือนั่งสองขาได้อยู่แล้ว ดังนั้นถ้าจะฝึกให้สวัสดีควนให้น้องหมายืน หรือนั่งสองขานิ่งๆ ให้ได้ก่อน
     เริ่มจากนำอาหารรสโปรดของน้องหมามาให้เค้าดมก่อน จากนั้นคุณผู้เลี้ยงก็เก็บขนมไว้ ห้ามถือในมือให้เก็บไว้ไกลตัว ต่อมาก็ให้เอามือทำท่าลอยในอากาศแล้วพูดคะว่า “ยืน” หรือ “นั่ง” รอให้น้องหมาอยู่นิ่งๆ เมื่อน้องหมาอยู่นิ่งๆ ได้แล้วก็ให้เอาอาหารรสโปรดให้กินเป็นรางวัล
Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาให้สวัสดี ^^
     สิ่งสำคัญที่ต้องจำไว้คือ เวลาให้อาหารเพื่อเป็นรางวัล ต้องให้น้องหมาอยู่ในท่าคำสั่ง ทำแบบนี้เพื่อให้เค้าเกิดความเคยชิน
     ต่อมาก็ให้น้องหมายืนหรือนั่งค้างเอาไว้ แล้วก็ออกเสียงคำสั่ง เช่น “สวัสดี” แล้วคุณผู้เลี้ยงเอามือจับขาหน้าของน้องหมาให้มาบรรจบกันในท่าสวัสดี เอามือนึงจับมือเค้าประกบกันแล้วก็อีกมือนึงก็ให้ขนม ที่สำคัญต้องย้ำโค๊ตคำสั่งบ่อยๆ ด้วย น้องหมาจะได้จำได้
     ถ้าคุณผู้เลี้ยงทำแบบนี้เรื่อยๆ ประกอบกับทำให้ดูเป็นตัวอย่าง น้องหมาเค้าก็จะค่อยๆ จำได้ทีละนิด
Dogilike.com :: ฝึกน้องหมาให้สวัสดี ^^
     ในการสอนท่าต่างๆ ให้กับน้องหมา คุณผู้เลี้ยงจะต้องใส่ใจกับน้องหมามากๆ ห้ามใจร้อน และอารมณ์เสียกับน้องหมาเป็นอันขาด เพราะจะทำให้น้องหมารู้สึกกลัวและไม่อยากฝึกต่อ
     Tip :: คำสั่งอาจจะเริ่มจากการสอน นั่ง --> ยืน --> สวัสดี ---> ขอมือ ---> นอน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น