วันอังคารที่ 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ดัดนิสัยก้าวร้าวของน้องหมา

Dogilike.com :: ดัดนิสัยก้าวร้าวของน้องหมา

     เป็น ธรรมดาของน้องหมาเล็กๆ ที่จะมีอาการดื้อและก้าวร้าวบ้างในบางครั้ง เช่น เวลาที่น้องหมาหวงอาหาร เวลาที่น้องหมาหวงของเล่น หรือเวลาที่คุณผู้เลี้ยงพยายามที่จะจับเค้าไปอาบน้ำ … พฤติกรรมก้าวร้าวของน้องหมานั้น ถ้าไม่ได้รับการฝึกหรือแก้ไขตั้งแต่แรก ก็จะติดเป็นนิสัยไปจนเค้าโต ทีนี้ล่ะต้องกลายเป็นปัญหาใหญ่แน่ๆ เลยล่ะ
Dogilike.com :: ดัดนิสัยก้าวร้าวของน้องหมา
     และถ้าคุณผู้เลี้ยงไม่อยากให้น้องหมาของคุณมีนิสัยก้าวร้าวไม่น่ารักแบบนี้ล่ะก็ ก็ต้องหาวิธีแก้กัน … วิธีการสอนให้น้องหมารู้จักเกรงกลัวและเชื่อฟังคุณล่ะก็ ให้คุณใช้วิธีจับน้องหมานอนตะแคงราบไปกับพื้นแล้วใช้มือกดคอเค้าไว้แต่ไม่ต้องออกแรงมาก (ลักษณะเหมือนแม่งับคอลูกเพื่อสั่งสอน) คุณผู้เลี้ยงต้องกดน้องหมาไว้อย่างนั้นจนกระทั่งเค้าสงบขึ้น และคลายอารมณ์ลง (ให้ทำอย่างนี้เป็นเวลาหลายนาทีโดยเฉพาะในช่วงที่น้องหมาเริ่มมีอารมณ์แบบนี้เป็นครั้งแรกๆ)
Dogilike.com :: ดัดนิสัยก้าวร้าวของน้องหมา
     และถ้าน้องหมาคลายอารมณ์หงุดหงิดลงบ้างแล้ว ให้คุณผู้เลี้ยงปล่อยมือออกมา สิ่งที่คุณผู้เลี้ยงไม่ควรลืมคือ เวลาที่ใช้มือกดน้องหมาอยู่นั้นให้พูดเรียกชื่อของน้องหมาอย่างนุ่มนวล ระหว่างเวลาที่คุณกดมือลงไปด่งบ วิธีการกำราบนี้ควรใช้เฉพาะเวลาที่น้องหมาเล็กๆ ทำนิสัยหรือแสดงอารมณ์ที่ไม่ควรเท่านั้น เช่น เวลาที่เค้าแยกเขี้ยวหรือขู่ใส่คุณผู้เลี้ยงเวลาที่อาบน้ำหรือแต่งตัวให้เค้า
Dogilike.com :: ดัดนิสัยก้าวร้าวของน้องหมา
     คุณผู้เลี้ยงหลายคนอาจจะมองว่าวิธีนี้เป็นการทำรุนแรงกับน้องหมาไปรึเปล่า … ต้องบอกไว้เลยว่า คุณผู้เลี้ยงไม่ต้องกังวลว่าเค้าจะเจ็บ เพราะนี่เป็นวิธีเดียวกับที่สุนัขที่อยู่ในตำแหน่งที่เหนือกว่า(จ่าฝูงหรือพ่อแม่น้องหมา) แสดงออกและทำกับลูกฝูงตัวที่เด็กกว่าเพื่อแสดงถึงอำนาจในการควบคุมนั่นเอง …
 
Dogilike.com :: ดัดนิสัยก้าวร้าวของน้องหมา
     ลองนำวิธีนี้ไปใช้กับน้องหมาของคุณดู … แล้วลองสังเกตดูซิว่าพฤติกรรมก้าวร้าวของเค้าลดลงบ้างรึเปล่า

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น