วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

จัดการปัญหาน้องหมานักเห่า

Dogilike.com :: จัดการปัญหาน้องหมาเห่าพร่ำเพรื่อ
     เป็น ปกติของน้องหมาอยู่แล้ว เวลาที่มีคนแปลกหน้ามาอยู่ในบ้านหรือใกล้ๆ บริเวณบ้าน … น้องหมาที่เห่าเวลามีคนมาส่งจดหมาย คนวิ่งผ่านหน้าบ้าน หรือเด็กขี่จักรยานผ่านหน้าบ้าน เจ้าน้องหมาจะพากันเห่าไล่คนแปลกหน้าเหล่านั้น
     พวกมันจะมีความคิดว่าตัวเองนั้นเก่งจริงๆ เพราะสามารถเห่าจนคนเหล่านี้ผ่านไป (แหม คิดเองเออเองนะจ๊ะน้องหมา 55+) และ นิสัยเห่าไม่รู้เรื่องรู้ราวแบบนี้ล่ะ ที่กำลังจะสร้างปัญหาให้กับคุณผู้เลี้ยงทุกคน เพราะด้วยความเคยชินมันจะถูกพัฒนาจนกลายเป็นนิสัย
Dogilike.com :: จัดการปัญหาน้องหมาเห่าพร่ำเพรื่อ
    ซึ่งปัญหานี้คุณผู้เลี้ยงอาจจะแก้ไขโดยการป้องกันไม่ให้สุนัขเห็นคนภายนอกแต่นั้นไม่ใช่วิธีแก้ไขทั้งหมดหรอกค่ะ
     จริงๆ แล้วสิ่งแรกที่ผู้แลี้ยงต้องทำก็คือ เราจะต้องไม่ให้รางวัลกับสุนัขที่กำลังเห่าไม่ว่าจะเป็นกรณีใดๆ ทั้งสิ้นค่ะ เช่น เห่าเพื่อขอของกินถ้าเราให้สุนัขก็จะเห่าทุกครั้งเพื่อขอของกิน เราต้องหาสัณญาณที่จะทำให้เค้ารู้ว่าควรจะหยุดได้แล้ว เช่นคำว่า "พอแล้ว" หรือ "หยุด"
     ส่วนวิธีการฝึกทำโดยเมื่อสุนัขเริ่มเห่าได้ครั้งสองครั้งให้เราดึงความสนใจของสุนัขมาที่เราโดยเคาะประตู (ถ้าอยู่ที่ประตู) หรือเคาะสิ่งของที่อยู่ใกล้ๆ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เมื่อสุนัขหยุดเห่าให้พูดคำว่า "พอแล้ว" และเอ่ยชม เช่น “ดีมาก” และให้ตบที่ต้นคอน้องหมาเบาๆ จากนั้นควรให้รางวัลกับเค้า เช่น ขนมหรือของกินที่เค้าชอบ
Dogilike.com :: จัดการปัญหาน้องหมาเห่าพร่ำเพรื่อ 
     แต่ถ้าน้องหมายังไม่หยุดเห่าเอาขนมไปให้ดมใกล้ๆ จมูกเมื่อเค้าหยุดให้พูดคำว่า "พอแล้ว" รอ อีกสักพักถ้ายังเงียบอยู่ก็ให้กินขนมหรือให้คำชมอีกครั้ง สิ่งที่ต้องคอยระวังในการฝึกคือ เราจะต้องมั่นใจว่าเค้าหยุดเห่าจริงๆ ถึงค่อยให้รางวัล เวลาฝึกควรใช้น้ำเสียงเรียบๆ อย่าตะโกนเพราะถ้าเราตะโกนเค้าจะคิดว่าคุณร่วมเชียร์ด้วย ทีนี้ล่ะ เห่าไม่ยอมหยุดแน่ๆ
     การให้น้องหมาออกกำลังกายก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่จะช่วยให้น้องหมาเห่าน้อยลง สุนัขที่ได้รับการออกกำลังกายอย่างพอเหมาะมักจะไม่เห่า เพราะไม่เบื่อและกระวนกระวาย ที่แน่ๆคือถ้าพาน้องหมาไปออกกำลังกายในปริมาณที่พอเหมาะ น้องหมาจะเหนื่อยแบบพอดีๆ ทำให้ไม่มีแรงเหลือพอที่จะเหล่าพร่ำเพรื่อ
Dogilike.com :: จัดการปัญหาน้องหมาเห่าพร่ำเพรื่อ 
     ท่องจำให้ขึ้นใจนะคะ คนรักน้องหมาทั้งหลาย การฝึกทุกชนิดต้องใช้เวลาจะช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับตัวของผู้เลี้ยงว่ามีความ อดทนมากน้อยแค่ไหน ในการฝึกไม่ควรลงโทษน้องหมาด้วยการตีเพราะนั่นจะทำให้เค้ากลัวมากกว่าการ เปลี่ยนนิสัย ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่เป็นผลดีต่อการฝึกแน่ๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น